Saturday, April 9, 2011

ระบบระบายความร้อนเครื่องยนต์ (ตอนที่ 2 - ประเภทของระบบระบายความร้อน)

ตอนที่เพื่อนๆ คงเข้าใจแล้วว่าทำไมเครื่องยนต์ต้องมีระบบระบายความร้อน วันนี้เรามาคุยกันเรื่อง "ประเภทของระบบระบายความร้อน" ดังนี้ครับ
ระบบระบายความร้อนแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ
1) ระบบระบายความร้อนด้วยอากาศ  (Air cooling system)
• จะออกแบบให้เสื้อสูบและฝาสูบมีครีบบางๆ  เพื่อให้ความร้อนระบายออกมาที่ครีบ  และเมื่ออากาศพัดผ่านจะพาเอาความร้อนออกไปด้วยและที่ครีบของเสื้อสูบและฝาสูบจะมียางยัดไว้ระหว่างครีบเพื่อลดเสียงดัง เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ติดตั้งอยู่ในตำแหน่งที่โล่ง  มีสิ่งกีดขวางน้อยที่สุด  ใช้กับรถจักรยานยนต์โดยทั่วๆ ไป
2) ระบบระบายความร้อนด้วยของเหลว (Liquid cooling system)
แบบเทอร์โมไซฟอน (Thermosypfon cooling) ใช้กับเครื่องยนต์ยุคแรก โดยยึดหลักการขยายตัว ของความร้อนของน้ำ เมื่อได้รับความร้อนจะขยายตัวน้ำหนักเบาจะลอยตัวขึ้น น้ำที่เย็นกว่าจะไหลเข้าแทนที่
•แบบใช้แรงดัน (Pump cooling) ใช้ปั้มหมุนเวียนน้ำจะอาศัยน้ำรับความร้อนที่ระบายออกจากเครื่องยนต์และใช้อากาศรับความร้อนจากน้ำ  ทำให้น้ำเย็นลงแล้วให้น้ำเย็นนั้นไหลกลับไปรับความร้อนจากเครื่องใหม่  ระบบระบายความร้อนด้วยของเหลวนี้สามารถควบคุมอุณหภูมิของเครื่องยนต์ได้ดีกว่า และช่วยให้เครื่องยนต์เย็นเร็วกว่าระบบระบายความร้อนด้วยอากาศ  


ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก http://www.technoysp.yasolink.com/pisit/home.html                                                                              http://www.gmcworkshop.com/default.asp
หากเพื่อนๆ ต้องการความรู้เรื่องใด้เพิ่มเติม บอกได้นะครับ จะพยายามหาข้อมูลมาให้...พบกันใหม่พรุ่งนี้ครับ

No comments:

Post a Comment